Năm 2023, UBND huyện Trực Ninh đã triển khai toàn diện nhiệm vụ cải
cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người
đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành
chính nhà nước các cấp và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của
công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của
huyện. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của
công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông
theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp
và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích
người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến,
dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả
thực hiện của các cơ quan, địa phương.
Tiếp tục nâng cao chất
lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND
các cấp, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, thống nhất, cụ thể,
không để nợ đọng, chậm muộn và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật; triển
khai thực hiện tốt quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật
theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật
chứa đựng các quy định về thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác
xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND các cấp trên địa
bàn huyện.
Thường xuyên rà soát, hệ
thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc phạm vi
quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để sửa đổi, bổ sung,
ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống
văn bản về tổ chức và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự
nghiệp thuộc UBND huyện; sửa đổi, thay thế kịp thời khi có bổ sung, thay đổi về
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị. Tổ chức, triển khai thực
hiện tốt các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý nhà nước, trọng tâm là
chính sách về kinh doanh, đầu tư, đất đai, xây dựng, y tế, giáo dục, Lao động -
Thương binh và Xã hội. Theo dõi sâu sát việc thi hành pháp luật của các cơ
quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn.
Trong cải cách thủ tục
hành chính, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị rà soát các thủ tục hành chính đang
triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính
không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh
vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và
doanh nghiệp. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực trọng
tâm: Đất đai, Lao động - Thương binh và Xã hội. Thực hiện kịp thời việc rà
soát, thống kê các thủ tục hành chính ban hành mới, các thủ tục hành chính được
sửa đổi, bổ sung, thay thế; đồng thời công bố, công khai thủ tục hành chính,
duy trì và cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Thường xuyên công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục
hành chính đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm
nâng cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ
chức trong giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính
nhà nước.
Triển khai thực hiện cơ
chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện nghiêm túc
việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và công khai kết quả
đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của địa phương theo quy định tại Thông tư số
01/2018/TT-VPCP hàng tháng, quý. Thực hiện nghiêm túc hệ thống thông tin báo
cáo về CCHC theo định kỳ và đột xuất. Triển khai thực hiện tích hợp, sử dụng hiệu
quả hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch
vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp
xã.
Đối với nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy, huyện tiếp
tục thực hiện rà soát về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên
chế của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn; trên cơ sở
đó bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực
đúng vị trí việc làm; ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan,
đơn vị trực thuộc khi có Quyết định của UBND tỉnh. Thực hiện đúng quy định của
pháp luật hiện hành về cơ cấu số lượng lãnh đạo tại các cơ quan hành chính và
đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ
phân cấp theo quy định của Chính phủ tại Nghị quyết số
99/NQ-CP ngày 24/6/2020 về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo
ngành, lĩnh vực. Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan hành chính
nhà nước trong việc giải quyết các nhiệm vụ có liên quan đến nhiều cấp, nhiều
ngành của huyện; trong đó UBND huyện là trung tâm chỉ đạo và đôn đốc phối hợp
thực hiện.Thường xuyên thực hiện việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc của
các cơ quan hành chính nhà nước; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm
việc của các cơ quan, đơn vị cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được
giao.
Về cải cách chế độ công
vụ, đã triển khai việc xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực
của từng vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập; đảm bảo đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức từng bước có số lượng và cơ cấu hợp lý; Thực hiện nghiêm túc quy định về cơ cấu,
số lượng, tiêu chuẩn của lãnh đạo theo các văn bản pháp luật hiện hành. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng
năng lực, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức
theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm của UBND
huyện. Bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức đảm nhiệm các công việc
phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác; Thực hiện nghiêm túc, đúng các quy định
về tuyển dụng, sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và công tác quản
lý cán bộ, công chức, viên chức; Thực
hiện Đề án văn hóa công vụ theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của
Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo
đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; Xây dựng và thực hiện tốt các quy
định về trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức; các quy định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh thần
trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Về cải cách tài chính
công, tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế
và kinh phí quản lý hành chính tại cấp huyện, cấp xã theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ và thực hiện quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ
quan nhà nước; Tiếp tục triển khai
thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định về
cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý tài chính tạo điều kiện
cho việc giám sát, kiểm soát các quyết định về thu, chi tài chính; công khai dự
toán, quyết toán theo quy định. Tăng
cường biện pháp thực hiện giảm chi trực tiếp ngân sách nhà nước cho các đơn vị
sự nghiệp.
Đối với việc xây dựng
Chính phủ điện tử, Chính phủ số, huyện chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai
thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản tại cơ quan, đơn vị;
tích cực nâng cao tỷ lệ sử dụng và trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan,
đơn vị. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc
của cơ quan hành chính, giữa các cơ quan hành chính trong huyện. Nâng dịch vụ
công đáp ứng yêu cầu được cung cấp trực tuyến mức độ 4, được thực hiện truy cập
trên nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động, nâng tỷ lệ hồ sơ
giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tổng số hồ sơ đạt 30%. Thực
hiện chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về
kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành được tích hợp, kết nối với hệ thống
thông tin báo cáo của tỉnh và liên thông với hệ thống thông tin báo cáo quốc
gia. Duy trì việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc
gia TCVN ISO 9001:2015 vào
hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND cấp xã.
Đối với công tác chỉ đạo,
điều hành cải cách hành chính, các nagnhf chức năng đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính trong đó chú trọng việc phối hợp
và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán bộ, công chức,
viên chức nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện
và kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Thủ trưởng
các phòng chuyên môn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chịu trách
nhiệm trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc kịp thời việc thực hiện
kế hoạch cải cách hành chính của huyện nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp
hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức về cải cách hành chính
trong cơ quan, đơn vị mình quản lý; quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo
đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao
tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân./.