Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát, thẩm định hồ sơ và mức độ đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 tại xã Trực Khang
Lượt xem: 346

      Chiều ngày 08/5/2024, Đoàn thẩm định Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nam Định tiến hành khảo sát, thẩm định hồ sơ và mức độ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 tại xã Trực Khang. Về dự có đồng chí Nguyễn Văn Hữu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh; đồng chí Bùi Đức Ngọc- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Quang Thạo - Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Hà Quang Vinh-  Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh, đại diện các cơ quan liên quan của huyện.

      Xác định xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu là cả một quá trình lâu dài, vừa làm, vừa học tập kinh nghiệm, vận dụng tốt các quy định của cấp trên, lấy hiệu quả là mục tiêu quan trọng để đánh giá tiêu chí. Đồng thời xây dựng “Xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu” phải sát, đúng, phù hợp với điều kiện của địa phương. Do vậy, sau khi đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2021, Trực Khang tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu  giai đoạn 2021- 2025. Địa phương đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu 2021 - 2023 là hơn 104 tỷ đồng.

     Về lĩnh vực cảnh quan môi trường, toàn bộ các trục đường xã, đường dong xóm đều được trồng hoa và cây cảnh, có hệ thống đèn điện chiếu sáng tại khu dân cư với 675 cột đèn điện. Các hộ gia đình đều có thùng đựng rác thải phân loại riêng để các xe thu gom đưa đi xử lý nên không có tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra môi trường. Đặc biệt, việc phân loại rác thải tại nguồn đã được hưởng ứng ở 100% thôn với trên 96% hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Định kỳ hàng tháng, các thôn, xóm huy động nhân dân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khuôn viên gia đình từ 1-2 lần góp phần đưa môi trường trở lên “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

     Trong những năm qua, xã Trực Khang không ngừng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Do đó thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2023 đạt 83,22 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 0,66%. Về lĩnh vực giáo dục được giữ vững, cả 3 cấp trường trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia trong đó trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Lĩnh vực văn hóa, các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên. 100% xóm có NVH với sức chứa trên 100 ghế ngồi có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc hội họp và sinh hoạt cộng đồng… Các xóm đều có hương ước, quy ước, nhân dân hưởng ứng và tham gia thực hiện cuộc vận động xây dựng NTM. Trên địa bàn có 1 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Qua bình xét 100% số thôn đạt chuẩn văn hóa 5 năm liên tục; tỷ lệ gia đình văn hóa 3 năm liên tục đạt 90%.

     Lĩnh vực nổi trội trong xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Trực Khang là chuyển đổi số. Xã đã triển khai lắp đặt tivi 65 inch và mạng wifi miễn phí băng tần rộng tại nhà văn hóa 6 thôn để người dân sử dụng. Đồng thời lắp đặt hệ thống họp trực tuyến đến tận các thôn để mở rộng thành phần đại biểu tham gia dự các cuộc họp có nội dung liên quan đến cộng đồng. Thông qua hệ thống họp trực tuyến, các kiến nghị, đề xuất của người dân được phản ánh khách quan, chi tiết và đầy đủ hơn, giúp lãnh đạo xã kịp thời nắm bắt tình hình, tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm có 100% cán bộ, công chức cấp xã và thành viên tổ công nghệ số cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn các nội dung về chuyển đổi số . Bên cạnh đó, người dân được Tổ công nghệ số cộng đồng tập huấn sử dụng các nền tảng số, ứng dụng di động và dịch vụ trực tuyến trên dịch vụ công quốc gia, đặc biệt là cài đặt kích hoạt phần mềm VNeID của Bộ Công an... Sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Xã đã lắp đặt, vận hành hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (truyền thanh thông minh) với 3 cụm loa kết nối với 4 cụm loa hữu tuyến đảm bảo phủ sóng 100% địa bàn dân cư xã. Tại vị trí trung tâm xã đã lắp đặt bảng tin điện tử màn hình led 2 mặt phục vụ các nhiệm vụ chính trị KT- XH và các hoạt động điều hành , chỉ đạo của địa phương.

     Tại hội nghị, trên cơ sở kiểm tra hồ sơ minh chứng và kiểm tra thực địa trên địa bàn xã, các thành viên trong Đoàn thẩm định đã phân tích kết quả thực hiện các tiêu chí và biện pháp duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu để xã tiếp tục thực hiện. Đại diện các Sở, ngành là thành viên đoàn thẩm định của tỉnh đã thống nhất xã Trực Khang đủ điều kiện để đề nghị Hội đồng Thẩm định NTM kiểu mẫu tỉnh Nam Định thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Một số hình ảnh tại xã Trực Khang

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Nguồn tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện

  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 
Thông báo - Giấy mời

image advertisement

image advertisement



image advertisement

anh tin bai
image advertisement










image advertisement
Đăng nhập
1
1
2
2
3
3
4
4
5
5
6
6
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Huyện Trực Ninh
Địa chỉ : Thị Trấn Cổ Lễ - Trực Ninh - Nam Định
Email :   huyentrucninh.tnh@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Phạm Trọng Duy - Chủ tịch UBND huyện
Thiết kế VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang