Chuyển đổi số ngành Giáo dục & Đào tạo.
Lượt xem: 495

Công nghệ bùng nổ đã đẩy nhanh tiến trình giáo dục tại Việt Nam với nhiều phương pháp giảng dạy mới kết hợp với máy chiếu, bảng điện tử, lắp đặt tại các phòng học.  

Hiện nay, nhiều trường học đã tiến hành áp dụng phương thức dạy học trực tuyến giúp các học sinh, sinh viên để tạo ra phương thức giáo dục linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng. Đã có tới 63 cơ sở giáo dục và đào tạo, khoảng 710 phòng giáo dục tiến hành triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu chung. Ngoài ra, có tới 82% trường thuộc khối phổ thông đã ứng dụng phần mềm quản lý trường học trong vận hành.  Như vậy, chuyển đổi số ngành giáo dục đã góp phần  thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời với các tài liệu về E-learning, ebook online. Hiện đã có tới hơn 5.000 bài giảng điện tử đã được số hóa cùng với 7.000 luận văn cùng hơn 31.000 câu hỏi trắc nghiệm, phục vụ cho quá trình học tập.  

Ngày nay tin học đã trở thành một môn học bắt buộc với học sinh từ lớp 3 tiểu học. Đồng thời công tác giảng dạy ở một số trường đã được lồng ghép với công nghệ Steam giúp học sinh giải quyết các bài toán khó và khám phá trực quan nhiều hiện tượng khoa học trong cuộc sống.  

Tại nhiều cơ sở giáo dục cấp đại học, hay viện nghiên cứu, đội ngũ giảng viên hoàn toàn chủ động nắm bắt thông tin để nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với nhu cầu của thị trường xã hội.  

Vậy cơ hội và thách thức khi chuyển đổi số ngành giáo dục là gì?

Việc tiến hành chuyển đổi số ngành giáo dục sẽ đưa tới nhiều cơ hội và những thách thức đi kèm cụ thể như sau:  

Cơ hội 

Trong kỷ nguyên 4.0, công nghệ tạo ra nhiều cơ hội và lợi ích cho cả người dạy lẫn người học. Học sinh, sinh viên hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ để học hỏi và mở rộng tệp kiến thức đã được nhà trường giảng dạy. Ngoài, ra nội dung học tập được số hóa mở ra nhiều nền tảng, khóa học trực tiếp cung cấp cơ hội cho mọi người có điều kiện tiếp cận giáo dục một cách linh hoạt và phù hợp với nhu cầu cá nhân, không phân biệt địa vị giàu nghèo, vị trí địa lý hay độ tuổi.  

Với người dạy, chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, kiến tạo nên môi trường học tập tương tác vô cùng hấp dẫn. Các công cụ như bảng trắng thông minh hay các ứng dụng di động hoàn toàn có thể xóa bỏ khoảng cách và tạo thêm nhiều tương tác giữa giáo viên và học sinh. Nhờ công nghệ, sự hỗ trợ của AI, kiến thức giảng dạy hoàn toàn có thể được cập nhật tự động, giúp nâng cao chất lượng dạy và học tại nhiều cơ sở giáo dục. 

Thách thức 

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục hiện nay cũng đang phải đối diện với vô vàn thách thức. Tại nhiều trường học vấn đề thiếu hạ tầng kỹ thuật gây ra khó khăn trong việc đào tạo năng lực số hóa. Ngoài ra nhiều giáo viên không muốn thay đổi cách dạy cũ vì nhiều những khó khăn trong quá trình tiếp cận công nghệ hiện đại.  

Với những khu vực thuộc miền núi, các vùng sâu, vùng xa thì hạ tầng Internet cùng các trang bị về công nghệ thông tin hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Tại địa bàn các khu vực này, việc dạy học, trực tuyến hay chia sẻ, áp dụng các phần mềm thông minh là quá khó bởi sự yếu kém về kinh tế, khó khăn về địa hình.  

Ngoài ra, các kho tài liệu số khi được thiết lập thì gặp nhiều khó khăn do hạn chế về kinh phí, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời nhiều kiến thức được đăng tải mà chưa được xác thực, chưa đồng nhất toàn bộ về kiến thức gây lãng phí thời gian, ngân sách.  

Bên cạnh đó, một số những quy định pháp lý chuyên về giáo dục chưa được hoàn thiện gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền sở hữu trí tuệ và an ninh thông tin.  

Lợi ích chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo 

Vượt qua những rào cản đặt ra trong ngành giáo dục, những lợi ích mà chuyển đổi số ngành du lịch đem lại là không thể phủ nhận. Cụ thể như sau:  

Chủ động trong học tập: 

-         Việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp bạn có thời gian học tập thoải mái mọi lúc mọi nơi. Người học tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, bỏ qua về giới hạn khoảng cách, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả. 

-         Khả năng tiếp cận nhiều tài liệu học tập: 

-         Thông qua chuyển đổi số, người dùng có thể tiếp cận những nguồn tài liệu khổng lồ, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

-         Dễ dàng tìm kiếm thông tin và khai thác chuyên sâu các khía cạnh mà bạn quan tâm. 

Chất lượng giáo dục đảm bảo: 

Việc ứng dụng công nghệ số vào giáo dục sẽ đem lại những kết quả như: big data sẽ giúp lưu trữ các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, IoT sẽ theo dõi chính xác hoạt động của giáo viên, học sinh và người quản lý. Với Blockchain sẽ quản lý đầy đủ các thông tin, hồ sơ giáo dục của học sinh rõ ràng, không bị thất thoát hồ sơ, ghi chép chính xác về lịch sử học tập cũng như bảng điểm một cách minh bạch. 

Tiết kiệm chi phí học tập 

Đây là lợi ích lớn thiết thực cho mỗi người trong việc chuyển đổi số. Tiết kiệm thời gian, chi phí học tập, giảm thiểu sự lãng phí chi phí in ấn và đem lại kiến thức sâu rộng. 

  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 
Thông báo - Giấy mời

image advertisement

image advertisement



image advertisement

anh tin bai
image advertisement










image advertisement
Đăng nhập
1
1
2
2
3
3
4
4
5
5
6
6
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Huyện Trực Ninh
Địa chỉ : Thị Trấn Cổ Lễ - Trực Ninh - Nam Định
Email :   huyentrucninh.tnh@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Phạm Trọng Duy - Chủ tịch UBND huyện
Thiết kế VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang